TIN MỚI

Giá trị không nằm ở tấm bằng đại học

Ở nước ta lâu nay, chương trình đào tạo giữa chính quy và trực tuyến có sự khác nhau. Hệ chính quy đầu vào cao, học nghiêm túc hơn. Hệ đào tạo trực tuyến xây dựng cho người đã đi làm, quy trình đánh giá có phần lỏng lẻo hơn.
Mới đây, tỉnh Quảng Ngãi đưa ra quy định cán bộ công tác ở các sở, ban ngành của tỉnh này phải “cắp sách” đi học lại… đại học chính quy nếu muốn thăng quan tiến chức. Nhiều ý kiến bày tỏ đồng tình với chủ trương này.

Xem thêm:




Bởi chất lượng đào tạo giữa hệ chính quy và trực tuyến ở Việt Nam vẫn là một khoảng cách khá xa, từ đầu vào, thi cử đến đầu ra. Chính vì thế, trước đề xuất của Bộ GDĐT sẽ không phân biệt bằng chính quy và trực tuyến, nhiều người bày tỏ lo lắng.

“Có thực tế, nhiều người học trực tuyến chỉ đến ghi danh, 'nộp tiền’ để qua các kỳ thi. Nếu bằng trực tuyến và chính quy là như nhau, tôi cảm thấy không công bằng với người học, nhất là con em nông dân, những người không có tiền và quan hệ”, Hồng Hạnh (sinh viên ĐH Thương mại), chia sẻ.

Theo đánh giá của TS Lê Viết Khuyến - nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GDĐT) - đề xuất thống nhất văn bằng đại học của Bộ GD&ĐT thể hiện sự tiến bộ, cập nhật xu hướng thế giới. Tuy nhiên, những lo lắng của người dân về việc “vàng thau lẫn lộn” trong việc cấp văn bằng hoàn toàn có cơ sở.

TS Khuyến cho rằng việc cần nhất là siết chặt chất lượng đào tạo. Nếu quy định bằng chính quy và trực tuyến như nhau, trong khi chưa kiểm soát được chất lượng đào tạo sẽ tạo điều kiện cho những người muốn lợi dụng bằng cấp để thăng tiến.


Còn theo quan điểm của GS Huỳnh Mùi - Hiệu trưởng Trường Công nghệ Thăng Long - việc không phân biệt bằng chính quy và trực tuyến không quan trọng bằng việc người tuyển dụng sử dụng văn bằng đó như thế nào.

“Tôi thấy khá nhiều người đi học trực tuyến cốt để lấy bằng, để đúng quy trình bổ nhiệm. Mấu chốt không nằm ở giá trị tấm bằng, mà ở việc xã hội sử dụng bằng cấp đó như thế nào.

Với nhiều nhà tuyển dụng, họ không phân biệt bằng cấp mà dựa vào năng lực làm việc. Với họ, bằng chính quy hay trực tuyến không quan trọng nữa”, GS Huỳnh Mùi chia sẻ.

Tuy nhiên, để hạn chế những tiêu cực có thể phát sinh, GS Huỳnh Mùi cho rằng ngoài việc siết chặt việc kiểm định chương trình đào tạo, cần phải có chế tài với những cơ sở đào tạo và tuyển dụng gian dối. Có như vậy mới lấy được niềm tin của người dân.

Share this:

Đăng nhận xét

 
Copyright © 2014 Báo Học Tập. Designed by Quản Dương